วันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เที่ยว 9 เกาะทะเลไทย...งดงามเกินบรรยาย



ทะเลไทย...ได้รับการกล่าวขานไปทั่วโลกว่ามีความงดงามและมีสิ่งอำนวยความสะดวกเพียบพร้อม นั่นทำให้ทะเลไทยกลายเป็นจุดหมายปลายทางของผู้คนมากมายจากทั่วทุกสารทิศ โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อนของประเทศไทย นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติหลั่งไหลเข้ามาเยือนทะเลไทยเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ต่างประทับใจกับความงามของเกาะและชายหาด ทั้งทางฝั่งทะเลอันดามันและอ่าวไทย

ทางด้านทะเลอันดามัน หรือทางฝั่งตะวันตกของภาคใต้ เราคัดสรรเกาะและชายหาดมาเฉพาะแหล่งที่หาดทรายขาว น้ำทะเลสีฟ้าสดใสและเขียวมรกต ซึ่งเชื่อว่าทุกแหล่งเป็นสุดยอดของจุดหมายปลายทางที่คนรักทะเลไม่อยากพลาดการไปเยือน โดยมี เกาะตาชัย ที่กำลังฮอตฮิตมาเป็นแกนนำ ตามมาด้วย เกาะสี่ และ เกาะแปด อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จากนั้นไปดำน้ำตื้นกันต่อที่ อุทยานแห่งชาติดบู่เกาะสุรินทร์ ก่อนจะ ข้ามไปยังจังหวัดกระบี่ สัมผัส อ่าวมาหยา และ เกาะรอก ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นเพชรประดับมงกุฎแห่งอันดามัน
           ข้ามแผ่นดินมาสู่อ่าวไทยกันบ้าง แน่นอนว่าต้องไม่พลาด เกาะสมุย ดินแดนแห่งมะพร้าวแสนสวย ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกระดับโลก จากนั้นไปเยือนดินแดนต้นกำเนิดของเทศกาลพระจันทร์เต็มดวง หรือ Full Moon Party ที่คนทั่วโลกอยากมาสัมผัสที่ เกาะพะงัน และจะพลาดไม่ได้กับดาดทรายขาว ๆ น้ำทะเลใส ๆ หมู่เกาะอ่างทอง เราจัดรวมเอาไว้ให้ครบถ้วน พูดได้ว่าทุกแห่งที่เลือกเฟ้นมาแนะนำนี้เป็นหมู่เกาะที่มีธรรมชาติงดงาม ที่ซึ่งจะทำให้ทุกคนมีความสุขล้นหัวใจ



 เกาะตาชัย...ชายหาดสวรรค์ จังหวัดพังงา


เกาะตาชัย


ลักษณะเด่นของเกาะเล็ก ๆ แห่งนี้อยู่ที่ชายหาดสีขาวและเม็ดทรายละเอียด ที่ใครหลายคนบอกว่าคล้ายครีมเทียมตัดกับสีฟ้าใสของน้ำทะเล ซึ่งดูงดงามและสบายตายิ่งนัก เพียงได้เห็นครั้งแรกจะรู้สึกตื่นตากับภาพตรงหน้า อาจกล่าวได้ว่าที่นี่มีทรายสวยที่สุดและน้ำทะเลใสที่สุดในประเทศไทย นั่นก็เป็นเพราะเกาะตาชัยอยู่ห่างจากฝั่งมากที่สุด ทำให้ไม่มีสิ่งรบกวนจากเมืองลงมาสร้างปัญหาโดยรอบ เกาะมีจุดดำน้ำตื้นหลายจุดให้สัมผัสกับโลกใต้ทะเลที่แสนงดงาม บนเกาะตาชัยยังเป็นแหล่งอาศัยของ"ปูไก่" ซึ่งเป็นสัตว์หายาก แต่มีอยู่บนเกาะนี้เยอะมาก บางคราวอาจจะเดินมาโชว์ตัวริมหาดทรายกันเลยทีเดียว นอกจากนี้ ยังมีนกอีกหลายสิบชนิด ค้างคาวแม่ไก่ และสัตว์น้ำจืด ทั้งปลา กุ้ง หอย ในบึงด้านที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ซึ่งก็น่าสนใจไม่แพ้กัน

          ปัจจุบันการเดินทางไปยังเกาะตาชัยยังไม่มีเรือโดยสารประจำทางให้บริการ ต้องใช้วิธีซื้อบริการทัวร์แบบไปเช้า-กลับเย็น มีหลายบริษัทให้บริการ แนะนำให้หาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อเปรียบเทียบราคาและวันเดินทาง



 เกาะสี่...น้ำทะเลสีฟ้าใส จังหวัดพังงา


เกาะสี่


สำหรับเกาะสี่ นอกจากจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตแล้ว ยังเป็นจุดค้างแรมที่ใหญ่ที่สุดในกลุ่มเกาะของเขตอุทยานฯ หมู่เกาะสิมิลันอีกด้วย ที่นี่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบถ้วน ทั้งบ้านพัก เต็นท์นอน และร้านอาหาร รวมทั้งมีจุดท่องเที่ยวหลายแหล่ง เช่น จุดชมพระอาทิตย์ตกดิน ชมพระอาทิตย์ขึ้น และเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่จะทำให้เรามีความรู้เกี่ยวกับเรื่องราวของป่าเกาะ ซึ่งมีระบบนิเวศที่น่าสนใจยิ่งนัก นอกจากนี้ บริเวณรอบเกาะยังเป็นแหล่งดำน้ำชมปะการังน้ำตื้นที่มีปลาสวยงามหลายชนิดอาศัยอยู่ รวมทั้งฟองหินที่มีความแปลกตา

         การจะพักแรมบนเกาะสี่ ควรติดต่อขออนุญาตอุทยานฯ หมู่เกาะสิมิลันล่วงหน้า เพราะที่พักอาจไม่เพียงพอ โดยเฉพาะในช่วงฤดูท่องเที่ยว (เดือนพฤศจิกายน-เมษายน)



 เกาะแปด...มหัศจรรย์หินเรือใบ จังหวัดพังงา


เกาะแปด


สัญลักษณ์ของอุทยานแห่งชาติ หมู่เกาะสิมิลัน คือหินก้อนใหญ่ที่วางอยู่เหนือชายหาดสีขาวละเอียด และผืนน้ำทะเลใสสีฟ้า ลักษณะคล้ายกับเรือที่กางใบเต็มที่ จนเป็นที่มาของชื่อเรียกหินก้อนนี้ว่า “หินเรือใบ” เกาะแห่งนี้ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมากมายในการมานอนอาบแดด เล่นน้ำด้านหน้าเกาะ รวมถึงการดำน้ำชมปะการังน้ำตื้น ปลาการ์ตูน หรือดอกไม้ทะเลบริเวณด้านหลังเกาะ ซึ่งนับได้ว่ามีความงดงามเป็นอย่างยิ่ง

          นอกจากนี้ ยังสามารถเดินขึ้นไปยังด้านบนบริเวณหินเรือใบ เพี่อชมทิวทัศน์มุมกว้างของเกาะได้อีกด้วย ซึ่งจะเห็นว่าผืนน้ำรอบ ๆ เกาะแปดมีความงดงามแตกต่างกันไป ด้านหน้าเกาะเป็นสีฟ้าใส เพราะน้ำไม่ลึกนัก ก่อนจะไล่โทนสีไปถึงสีเขียว และเข้มจนเป็นสีน้ำเงินไปจนถึงสีมิดไนต์บลู ที่สำคัญจุดนี้สามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นได้อีกด้วย

          เกาะแปดเปิดให้นักท่องเที่ยวพักแรมด้างคืนบนเกาะได้ ที่นี่มีสิ่งอำนวยความสะดวกเพียบพร้อมควรติดต่อขออนุญาตพักแรมบนเกาะแปดล่วงหน้า เพราะที่พักอาจไม่เพียงพอ โดยเฉพาะในช่วงฤดูท่องเที่ยว (เดือนพฤศจิกายน- เมษายน)


 หมู่เกาะสุรินทร์...ความงามของปะการังน้ำตื้น จังหวัดพังงา


หมู่เกาะสุรินทร์


           อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ได้รับการกล่าวขานว่ามีปะการังน้ำตื้นที่งดงามและยิ่งใหญ่ติดอันดับโลก แม้หลังจากเหตุการณ์ปะการังฟอกขาวและสึนามิ จะทำให้เกิดความเสียหายอย่างมากในระบบนิเวศของปะการังบริเวณอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ทว่าปัจจุบันธรรมชาติใต้ท้องทะเลกำลังฟื้นตัว และมีความงดงามเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อีกไม่นานนักโลกใต้ทะเลของหมู่เกาะสุรินทร์จะกลับมาสร้างความตื่นตาให้กับผู้คนจากทั่วโลกอีกครั้ง


           แหล่งดำน้ำชมปะการังที่ยังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน ได้แก่ บริเวณอ่าวช่องขาด อ่าวเต่า เกาะตอรินลา อ่าวจาก อ่าวไม้งาม อ่าวผักกาด เป็นต้น ซึ่งแต่ละแห่งมีความพิเศษของโลกใต้ทะเลซ่อนจากสายตาของเราเอาไว้ รอเวลาให้ไปพิสูจน์ ส่วนชายหาดที่งดงามของหมู่เกาะสุรินทร์ก็ต้องยกให้อ่าวช่องขาดและอ่าวไม้งาม ที่มีทรายขาวละเอียดและน้ำทะเลใส ในบริเวณดังกล่าวยังมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติจากอ่าวช่องขาดไปยังอ่าวไม้งามระยะทาง 2 กิโลเมตร เพื่อให้ผู้สนใจได้เรียนรู้เกี่ยวกับสังคมพืชชายหาด พืชป่าเกาะ และสัตว์ต่าง ๆ


          สำหรับที่อ่าวช่องขาดและอ่าวไม้งาม ทางอุทยานฯ หมู่เกาะสุรินทร์อนุญาตให้พักค้างแรมได้ควรติดต่อล่วงหน้า เพราะที่ฟักอาจไม่เพียงพอ โดยเฉพาะในช่วงฤดูท่องเที่ยว (เดือนพฤศจิกายน- เมษายน)



 เกาะรอก...หาดสวรรค์ทะเลงาม จังหวัดกระบี่




สีเขียวใสของน้ำทะเลกับหาดทรายขาวหน้าเกาะรอก ทำให้ใครหลายคนที่ได้มาเยือนต่างบอกว่าประทับใจ เนื่องจากเป็นความเขียวของน้ำทะเลที่ใสมาก ๆ กับหาดทรายขาวละเอียด พูดได้ว่าไม่แพ้หาดใดในประเทศไทย ซึ่งบริเวณด้านหน้าหาดยังเป็นแหล่งปะการังน้ำตื้นที่มีระดับความลึกไม่มากนัก จึงมีความปลอดภัยสูง สามารถสนุกกับการดำน้ำตื้นชมปะการังกันได้อย่างสบาย ๆ

          เกาะรอกนอกจากจะมีชายหาดสวยงามและน้ำใสดุจกระจกแล้ว ยังมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ จุดชมวิวบนยอดเขา จุดชมพระอาทิตย์ ตกดินที่สวยงามอย่างยิ่ง โดยเฉพาะคนรักการถ่ายภาพ จะไม่พลาดช่วงเวลาเช่นนี้แน่นอน


          เกาะรอกอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ แต่สามารถเดินทางจากจังหวัดตรังได้ด้วยระยะทางที่ใกล้กว่า และมีบริษัททัวร์ให้บริการ ทั้งเรือเร็วและเรือหางยาว



   อ่าวมาหยา...ทะเลงามในโอบล้อมของกำแพงภูผา จังหวัดกระบี่



อ่าวมาหยา


         กำแพงผาหินปูนขนาดใหญ่โอบล้อมผืนน้ำสีฟ้าใสที่ค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นสีเขียวใสเมื่อห่างออกมาจากชายหาด และเป็นสีเขียวเข้มเมื่อลงไปสู่พื้นที่ลึก ๆ บริเวณนี้คลาคล่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวที่มาเยือน ซึ่งต่างรู้สึกถึงความสบาย เงียบสงบท่ามกลางหาดขาว แดดสวย หลายคนอาจเคยชมภาพยนตร์เรื่อง The Beach ซึ่งใช้อ่าวมาหยาอันเป็นสวนหนึ่งของเกาะพีพีเล อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เป็นสถานที่ถ่ายทำ จนอ่าวมาหยากลายเป็นแหล่งทองเที่ยวที่มีผู้คนรู้จักไปทั่วโลก หลายคนอดใจไม่ไหว ต้องมาเยือนให้ได้สักครั้ง


         ใครได้มาเยือนหาดทรายในเวิ้งอ่าวแห่งนี้แล้วไม่หลงรัก ต้องบอกว่าใจแข็งมาก เพราะเพียงแรกเห็นอ่าวมาหยาหลายคนก็ตกหลุมรักแล้ว สำหรับกิจกรรมของนักท่องเที่ยวที่มาเยือนอ่าวมาหยา ส่วนใหญ่เน้นการดำน้ำดูปะการังน้ำตื้น นอนอาบแดด พายเรือคายัก หรือปีนหน้าผา ซึ่งจะเห็นทิวทัศน์ที่สวยงามไปอีกแบบ


         ทางอุทยานฯ หาดนพรัตน์ ธารา-หมู่เกาะพีพีอนุญาตให้พักค้างแรมบนอ่าวมาหยาได้ โดยต้องนำอุปกรณ์ต่าง ๆ ไปเอง และควรติดต่อเจ้าหน้าที่ล่วงหน้า


 เกาะสมุย...สวรรค์แห่งอ่าวไทย จังหวัดสุราษฎร์ธานี


เกาะสมุย

เกาะสมุย ดินแดนแห่งสรวงสวรรค์ของคนรักหาดทราย ท้องทะเล และแสงแดด ที่ผู้คนจากทั่วโลกวางแผนการเดินทางไว้เป็นหนึ่งในจุดหมาย จากวันแรกที่คนต่างถิ่นเดินทางมาถึงดินแดนแสนไกลแห่งนี้ แล้วนำเรื่องราวออกสู่สายตาชาวโลก 
จากวันนั้นถึงปัจจุบันทำให้ที่นี่แปรสภาพที่พักจากแบบกระท่อมเล็ก ๆ กลายเป็นที่พักหลากหลายระดับ เพียบพร้อมไปด้วยสิ่งอำนวย ความสะดวกมากมาย แต่มนต์เสน่ห์ของเกาะสมุยก็ยังไม่เสื่อมคลายลง ด้วยมีธรรมชาติที่ยังคงงดงามอยู่นั่นเอง


         เกาะสมุยได้รับการกล่าวขานว่างามดั่งสวรรค์กลางอ่าวไทย เนื่องจากมีหาดทรายขาวละเอียด และมีต้นมะพร้าวสูงชะลูดเป็นทิวเลียบเลาะริมฝั่งตลอดแนว นับเป็นภูมิทัศน์ในฝันของนักท่องเที่ยวที่แสวงหาความงดงามของธรรมชาติอย่างหาดเฉวง ซึ่งเป็นหาดที่มีชื่อเสียงมากที่สุดบนเกาะแห่งนี้ มีชายหาดทอดตัวเป็นวงโค้งสวยงามน้ำทะเลใส เป็นศูนย์รวมของนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะหาดเฉวงเหนือและหาดเฉวงกลาง ซึ่งมีบรรยากาศคึกคักเป็นพิเศษ มีโรงแรมหรู ร้านอาหาร ร้านเสื้อผ้า ร้านค้าเครื่องประตับ ยามค่ำคืนจะเต็มไปด้วยสีสันของแหล่งบันเทิง และยังเป็นศูนย์กลางแห่งกิจกรรมต่าง ๆ อีกมากมาย



 เกาะพะงัน...พระจันทร์เต็มดวงเหนือหาดงาม จังหวัดสุราษฎร์ธานี




เกาะพะงัน


เกาะพะงัน ดินแดนที่ทั่วโลกรู้จักกันว่าเป็นสถานที่จัดฟูลมูนปาร์ตี้ ซึ่งได้รับการบันทึกไว้เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางจากผู้คนทั่วโลกว่า สักคืนที่พระจันทร์เต็มดวงต้องมาเยือนที่นี่ให้ได้

         เกาะพะงันเป็นเกาะที่สวยงาม มีความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศทางทะเล ด้วยน้ำทะเลสะอาดใส หาดทรายเนียนละเอียด ทำให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความสนใจจากชาวต่างชาติอย่างมาก ยิ่งในช่วงคืนพระจันทร์เต็มดวง เกาะพะงันจะคึกคักเป็นพิเศษ เพราะมีงานฟูลมูนปาร์ตี้ ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำที่บริเวณหาดริ้น เป็นที่กล่าวขานกันว่าเกาะพะงันเป็นสถานที่ชมพระจันทร์เต็มดวงที่งดงามที่สุดแห่งหนึ่งของโลก


         นอกจากเกาะพะงันจะมีชายหาดคึกคักในช่วงค่ำคืนพระจันทร์เต็มดวงแล้ว ในช่วงเวลาปกติชายหาดต่าง ๆ ยังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นอ่าวท้องนายปาน หรืออ่าวเกาะม้า ที่ปัจจุบันถือว่าได้รับความนิยมอย่างสูง


  หมู่เกาะอ่างทอง...มหัศจรรย์แห่งทะเลใต้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี


หมู่เกาะอ่างทอง



อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง ความมหัศจรรย์แห่งทะเลอ่าวไทย เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ 
ด้วยมีธรรมชาติที่งดงามแปลกตา ไม่ว่าจะเป็น "ทะเลใน" แห่งเกาะแม่เกาะ ที่มีลักษณะเป็นแอ่งน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่ หรือจะเรียกว่าทะเลสาบกลางภูเขา ซึ่งถูกโอบล้อมด้วยเทือกเขาหินปูน น้ำที่เห็นในบริเวณดังกล่าวจึงมีสีสันแปลกตาออกไปจากน้ำทะเลด้านนอก
         บริเวณที่ทำการอุทยานฯ หมู่เกาะอ่างทอง หรือเกาะวัวตาหลับ มีจุดชมทิวทัศน์บนยอดเขา ระยะทาง 500 เมตร ที่กล่าวได้ว่าเป็นเอกลักษณ์ของที่นี่เลยทีเดียว โดยเมื่อขึ้นไปอยู่บนยอดสูงสุด สามารถมองเห็นหมู่เกาะอ่างทองได้ทั้งหมด มีลักษณะทอดตัวเรียงรายเป็นแนวยาวด้วยรูปร่างต่าง ๆ ของเกาะที่สวยงามแปลกตา ด้านหน้าหาดของเกาะวัวตาหลับมีชายหาดยาวเหยียดสีขาวสะอาด เหมาะกับการพักผ่อน ซึ่งจุดนี้สามารถชมพระอาทิตย์ตกดินได้อีกด้วย

         นอกจากนี้ ในเขตอุทยานฯ หมู่เกาะอ่างทองยังมีสถานที่น่าลนใจอีกหลายแห่ง เช่น เกาะท้ายเพลา เกาะวัวกันตัง เกาะหินดับ ซึ่งแต่ละแห่งนั้นมีความสวยงามน่าประทับใจไม่แพ้กัน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น